สื่อการสอนประสบการณ์ทางภาษา

สวัสดีค่ะในวันนี้จะไ้ด้นำเสนอสื่อทีใช้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กปฐมวันเป็นเกมการศึกษาที่ให้เด็กได้รู้ ซึ่งเป็นลักษณะของการจับคู่ภาพ ให้เด้กได้จับคู่ว่าภาพใดคืออะรซึ่งเป็นการสอนภาษาให้กับเด็กโดยผ่านเกมการศึกษา...

สอนภาษาผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะในวันนี้เราได้ทำงานศิลปะซึ่งงานนี้สาารถนำไปใช้สอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งครูแต่ละคนก็จะมีเทคนิคนิคที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่ว่าจะสอนบูรณาการในลักษณะใด เช่น อาจเป็นการถาม การเล่าเรื่องจากภาพ หรืออื่นก็แล้วแต่ว่าครูจะคิดขึ้น..

ดูงาน อนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อไป........

วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2552

บันทึกการเรียนวันที่ 7มกราคม 2552

สวัสดีค่ะในวันพุธที่ผ่านมานี้นะค่ะดิฉันได้เรียนการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยเรามาดูเนื้อหาที่เรียนกันเลยนะค่ะ
ระยะที่ 3 เป็นระยะที่เด็กเริ่มใช้ลักษณะการออกเสียงในขณะเขียนและการเขียนของเด็กเริ่มใกล้เคียงกับการเขียนตามแบบแผน
ในที่สุดเด็กสามารถเข้าใจหลักการเขียนหนังสือในภาษาของตนเองได้ เช่น เด็กเขียนอธิบายลักษณะบ้านแม่มด โดยเขียนคำว่าบ้านได้ถูกต้อง
เด็กใช้พยัญชนะขึ้นต้นแต่ละคำแทนคำต่าง ๆ ตามตัวอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นย่อมแสดงให้เห็นว่า เด็ก ๆ รู้ดีว่าการเขียนเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับภาษา
เด็กต้องใช้ความพยายามพอสมควรที่จะค้นหาลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างการเขียนและภาษา
การจัดสภาพแวดล้อม
จัดให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระและกิจกรรมโดยการจัดสันที่ภายในห้องเรียนที่สามารถตอบสนองความต้องการในการเรียนของเด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายได้
การสร้างประสบการณ์และความพร้อมในการเรียนของแต่ละกลุ่มความสนใจ
การจัดห้องเรียนควรเป็นสถานที่ที่เด็กได้อยู่ในโลกของภาษาตัวหนังสือ สัญลักษณ์ที่มีความหมายต่อเรื่องที่เรียน มีมุมที่เด็กสนใจ โดยเด็กสามารถเข้าไปเรียนรู้ซึมซับภาษาได้ตลอดเวลา
การจัดสภาพแวดล้อมในมุมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ภาษาอย่างมีความหมายต่อเด็ก
มุมบ้าน เด็กจะเข้ามาในบ้านพูดคุยเล่นกัน มีการสื่อสารกันในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น รีดเสื่อผ้า ล้างชามในครัว ซึ่งช่วยให้เด็กพัฒนาตนเอง ได้เรียนรู้จากเพื่อน เตรียมกระดาษดินสอ ให้บันทึกข้อความจากการโทรศัพท์ถึงคุณแม่คุณพ่อ มีการจดรายการเตรียมไปจ่ายตลาดกับคุณแม่
มุมหมอ เด็กจะได้เล่นบทบามสมมุติเป็นหมอเป็นคนใข้ ฝึกการใช้ภาษาในการอธิบายอาการป่วย ใช้ภาษาสื่อสารกับคุณหมอ พยาบาล มีการนัดหมายกับหมอ โดยจดการนัดหมายลงในสมุด
มุมตลาด เด็กจะได้ฝึกการสนทนาสื่อสาร โต้ตอบระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ใช้เครื่องมือชั่งนำหนัก ตวงวัด ปริมาณ คำนวณเงินในการจ่าย ทอนเงิน
มุมจลาจล เด็กได้เรียนรู้สัญลักษณ์จลาจร การปฏิบัติตามสัณญาณไฟจราจร
มุมที่ดีครูจัดสภาพแวดล้อม จัดวางกระดาษ ดินสอ อุปกรณ์ หนังสือ ขั้นตออนการทำงานไว้ชัดเจน แล้วเด็กจะเข้าไปเล่นเรียนรู้ได้เองทั้งที่ต้องการและไม่ต้องการ
กระบวนการเรียนรู้แบบธรรมชาติตามวัยวุฒิของเด็ก
ครูต้องมีความเชื่อมั่น และไว้วางใจในตัวเด็กว่าเขาสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ ถ้ามีฉันทะเกิดขึ้นแล้ว พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นเองซึ่งครูทุกคนต้องสังเกตุตลอดเวลา ให้เกิดเป็นประสบการณ์ตรงของครู สร้างองค์ความรู้ด้าพัฒนาการ

ไม่มีความคิดเห็น: